Sidebar

Magazine menu

25
T5, 04

TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ SỐ 138

Phạm Hùng Cường
Trường Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hoàng Ngọc Bảo Châu
Trường Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 12/01/2021; Ngày hoàn thành biên tập: 18/05/2021; Ngày duyệt đăng: 25/05/2021

Tóm tắt: Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp với nghiên cứu định tính, dựa trên các thang đo được tham khảo từ các nghiên cứu trước đây để xây dựng thang đo sơ bộ. Nhóm tác giả tổng hợp được 224 phiếu trả lời hợp lệ từ bảng hỏi chính thức được xây dựng dựa trên thang đo đã điều chỉnh. Kết quả cho thấy có 4 biến ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sàn thương mại điện tử (TMĐT) của người tiêu dùng, tập trung vào giới trẻ trong độ tuổi từ 20-25 khi mua sắm hàng hóa ngoài lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: (i) Kỳ vọng hiệu quả, (ii) Lòng tin, (iii) Thói quen và (iv) Hiệu ứng “cái đuôi dài”. Trong nghiên cứu này, biến Thói quen có tác động mạnh nhất và các biến còn lại trong mô hình, bao gồm: (i) Kỳ vọng nỗ lực, (ii) Ảnh hưởng xã hội, (iii) Động lực thụ hưởng, (iv) Giá trị chi phí, và (v) Điều kiện thuận lợi không có ý nghĩa tác động đến ý định lựa chọn của người tiêu dùng trẻ Việt Nam.

Từ khóa: Thương mại điện tử, Hành vi người tiêu dùng, Lòng tin, Kỳ vọng hiệu quả


DETERMINANTS OF E-COMMERCE PLATFORM SELECTION INTENTION OF YOUNG VIETNAMESE GENERATIONS WHEN PURCHASING GOODS OVERSEAS


Abstract:
The study applies quantitative and qualitative research methods, which use measurement scales adopted from previous studies to build a preliminary scale. Data were collected from a survey with 224 valid responses. The findings show that there are four variables affecting Vietnamese consumers' intention to select an e-commerce platform when purchasing goods overseas. These include performance expectancy, trust, the "long tail" effects, and habits. In this study, variable habits appear to have the strongest impact on the dependent variable. The remaining variables including effort expectancy, social influence, perceived enjoyment, cost value, and facilitating conditions have no significant effects on the consumers’ intention in Vietnam.

Keywords: E-commerce, Consumer behavior, Trust, Performance expectancy

Đọc bản PDF full tại: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH LỰA CHỌN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA GIỚI TRẺ VIỆT NAM KHI MUA SẮM HÀNG HÓA NGOÀI LÃNH THỔ