Sidebar

Magazine menu

28
T5, 03

Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế số 129

Trần Hồng Anh
Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2), Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Hạnh Dung
Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2), Thành phốHồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Thị Quỳnh Anh
Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2), Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ngày nhận: 20/05/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 20/06/2020; Ngày duyệt đăng: 26/06/2020
Tóm tắt
: Sự phát triển nhanh chóng của kinh doanh và sử dụng hàng giả nhãn hiệu gây ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng, các doanh nghiệp, các ngành và nền kinh tế. Vì vậy, bài viết này có mục tiêu đánh giá các nhân tố tác động đến nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng giả nhãn hiệu, cụ thể với mặt hàng điện tử. Nghiên cứu xem xét mối quan hệ của các tác động tâm lý tới thái độ hữu dụng và sự hài lòng cũng như ý định sử dụng hàng điện tử giả nhãn hiệu của người tiêu dùng dựa trên mô hình tâm lý học S-O-R chỉnh sửa. Mẫu nghiên cứu gồm 407 khách hàng, được thu thập tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy thái độ của người tiêu dùng đối với hàng giả nhãn hiệu chịu tác động từ sự quan tâm của khách hàng về đạo đức, ảnh hưởng xã hội, tiêu dùng để tạo vị thế và ý thức về giá của sản phẩm, trong khi ý định sử dụng hàng giả nhãn hiệu của người tiêu dùng chịu tác động từ thái độ, quan tâm về đạo đức và ảnh hưởng xã hội.
Từ khóa: Hàng giả nhãn hiệu, Hàng điện tử, Mô hình S-O-R, Thái độ hữu dụng, Sự hài lòng


CONSUMER PERCEPTIONS OF USING COUNTERFEIT PRODUCTS: AN EMPIRICAL RESEARCH OF ELECTRONIC PRODUCTS


Abstract:
The rapid development of the business and the use of counterfeit products negatively affect many consumers, companies,, industries, and the economy as well. Therefore, this study was conducted with the aim of evaluating the factors affecting consumers' perception of the use of counterfeit products especially in the electronics industry. The study examines the relationship of psychological stimuli with utilitarian and hedonic attitude, and consumer intentions to use counterfeit electronics based on the modified Stimulus-Organism-Response (S-O-R) which are models. A sample of 407 customers was collected in the two cities in Vietnam recently, Hanoi and Ho Chi Minh City. The results show that consumers attitudes towards counterfeit electronics are influenced by ethical concerns, social influence, status consumption, and price consciousness, while the intention to use counterfeit electronics is influenced by attitude, ethical concerns, and social influence.
Keywords:
Counterfeit, Electronic products, S-O-R model, Utilitarian attitude, Satisfaction

Đọc bản full PDF tại đây: NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG ĐỐI VỚI VIỆC SỬ DỤNG HÀNG GIẢ NHÃN HIỆU: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VỚI MẶT HÀNG ĐIỆN TỬ