Sidebar

Magazine menu

23
T3, 04

Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế số 129

Đỗ Hương Giang
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngày nhận: 10/04/2020; Ngày hoàn thành biên tập: 23/06/2020; Ngày duyệt đăng: 30/06/2020
Tóm tắt
: Mua sắm xanh là quá trình lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ và các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp (DN) mà không gây hại hoặc ít gây hại tới môi trường và sức khỏe của con người khi so sánh với các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh. Mua sắm xanh có thể đem lại các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường cho DN và cho cộng đồng. Trên thế giới, đã có nhiều nghiên cứu về hoạt động mua sắm xanh của DN, tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề này tại Việt Nam còn rất hạn chế. Thông qua khảo sát 427 DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và kỹ thuật phân tích thống kê mô tả, nghiên cứu đã xác định các DN tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu thực hành mua sắm xanh. Bên cạnh đó, kết quả phân tích phương sai (ANOVA) đối với các nhóm DN cũng chỉ ra rằng, có sự khác biệt về thực hiện hoạt động mua sắm xanh theo quy mô DN, loại hình DN và thị trường của DN.
Từ khóa: Mua sắm xanh, Mua xanh, Mua sắm môi trường, Doanh nghiệp tại Việt Nam


GREEN PROCUREMENT: THE DIFFERENCE AMONG ENTERPRISE GROUPS IN VIETNAM


Abstract: Green procurement is the process of selecting products, services and firms' inputs of firms that do not harm or cause less harm to the environment and human health when compared to competing products and services. Green procurement can bring economic, social, and environmental benefits to businesses and the community. Around the world, there have been many studies on green procurement practices of firms, however, studies on this issue in Vietnam are very limited. Through a survey of 427 firms in Vietnam and descriptive statistical analysis technique, the study identified that firms in Vietnam are only at the beginning stage of green procurement practices. In addition, the analysis of variance (ANOVA) also indicates that there are differences in green procurement activities by firm size, type of firms and market of firms.
Keywords: Green procurement, Green purchasing, Environmental purchasing, Firms in Vietnam

Đọc bản full PDF tại đây: MUA SẮM XANH: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC NHÓM DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM